วิธีเลือกที่บังแสง - ต้องเลือกเลือกแบบไหนถึงจะเหมาะกับบ้านคุณ

Last updated: 8 ธ.ค. 2565  |  3129 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีเลือกที่บังแสง - ต้องเลือกเลือกแบบไหนถึงจะเหมาะกับบ้านคุณ

การตกแต่งหน้าต่างนั้นทำได้หลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือการหาที่บังแสงมาติดตั้ง นอกจากจะบังแสงแล้วก็ยังช่วยให้ในห้องดูดีขึ้นมาอีกด้วย ในบทความนี้เราจะไปดูกันว่าที่บังแสงนั่นมีกี่ประเภทและแต่ละประเภทเหมาะกับการใช้งานแบบไหน

 

1.ผ้าม่านทึบ (Drapes)

   ผ้าม่านทึบนั้นเป็นที่บังแสงที่หาซื้อได้ง่ายและมีลวดลายหลากหลายทำให้การใช้ผ้าม่านทึบนั้นเป็นที่นิยม ส่วนมากมักขายเป็นคู่ เนื่องจากเป็นผ้าม่านทึบนั้นเป็นผ้าหนาทำให้แสงแดดไม่เล็ดลอดออกมา ทำให้ผ้าม่านทึบนั้นเป็นที่นิยมสำหรับสตูดิโอต่างๆหรือห้องที่ต้องมีการควบคุมแสงเป็นอย่างดี

 

2.ผ้าม่านบาง (Curtains)

   ผ้าม่านบางนั้นก็หาซื้อได้ง่ายเช่นเดียวกับผ้าม่านทึบ มีลวดลายหลากหลายและเป็นที่นิยมเช่นเดียวกันและมักจะขายเป็นคู่แต่เนื่องจากผ้าม่านบางนั้นนั้นเป็นผ้าบางแขวนไว้กับราวทำให้ยังมีแสงลอดผ่านหน้าต่างเข้ามาถึงแม้จะปิดม่านทั้งหมดก็ตาม ผ้าม่านบางนั้นจึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับห้องที่อยากได้ความเป็นส่วนตัวแต่ว่าไม่อยากให้ห้องมืดจนเกินไปเช่นห้องครัวหรือห้องนั่งเล่น ตัวราวส่วนมากจะซ่อนเอาไว้ข้างในผ้าม่านแต่บางรุ่นก็มีการออกแบบทำลวดลายตกแต่งราวเอาไว้ประดับหน้าต่าง

 


3. ม่านม้วน/ม่านพับ (Shades)

   ม่านม้วนหรือม่านพับเป็นผ้าม่านขนาดพอดีกับหน้าต่าง ทำจากผ้าแขวนไว้กับราวลอก เวลาเปิดปิดจะเป็นการดึงเชือกเพื่อม้วนตัวผ้าขึ้นลง เหมาะกับหน้าต่างขนาดเล็กๆเช่นหน้าต่างในห้องน้ำ ในไทยยังไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่ทำให้หาซื้อได้ค่อนข้างยาก เหมาะกับบ้านที่ตกแต่งแนวมินิมอลเพราะเนื่องจากใช้พื้นที่หน้าต่างน้อยกว่าประเภทอื่นและดูเป็นระเบียบมากกว่า

 


4. มู่ลี่ (Blinds)

   มู่ลี่นั้นเป็นที่บังแสงแนวเปิดปิดขึ้นลงเหมือนกับม่านม้วนแต่ตัวม่านทำมาจากแผ่นอลูมิเนียมหรือไม้แผ่นบางๆหลายๆแผ่นมาทอติดกันเป็นแนว สายดึงในการเปิดปิดมู่ลี่นั้นมีสองเส้นคือเส้นยกตัวมู่ลี่ขึ้นทั้งอันกับเส้นที่เอาไว้ปรับองศาของซี่มู่ลี่ทำให้แสงลอดออกมาได้ โดยปกติแล้วจะไม่มีความจำเป็นต้องใช้เส้นที่ยกตัวมู่ลี่ยกเว้นแต่จะเปิดบานหน้าต่างทั้งหมด บางคนก็ติดผ้าม่านทับตัวมู่ลี่อีกทีเพื่อความสวยงามเพิ่มเติม

 

 --------------------------------------------
You can contact us for more information at
LINE: @rakangthong
TEL : 0968803619 , 0858000432
--------------------------------------------

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้