การฉีดยาแนว(Sealant)คืออะไร? เลือกใช้ขนิดไหน?

Last updated: 7 ธ.ค. 2565  |  5434 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การฉีดยาแนว(Sealant)คืออะไร? เลือกใช้ขนิดไหน?

การฉีดยาแนว(Sealant)คืออะไร? เลือกใช้ขนิดไหน?

ยาแนวคืออะไร

   ยาแนว คือสารที่เอาไว้อุดร่องรอยต่อของกระเบื้องหรือหน้าต่างตามขอบต่างๆให้ดูสวยงามขึ้นและยึดเกาะกระเบื้อง/หน้าต่างไว้ให้แน่นขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นยาแนวนั้นยังมีหลายชนิดซึ่งแต่ละชนิดก็มีวามเหมาะสมแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสภาพพื้นผิวและสภาพแวดล้อมของจุดที่เราจะฉีดเช่นการใช้ฉีดยาแนวรอยต่อขอบหน้าต่างภายนอกก็ต้องใช้ยาแนวชนิดที่ทนต่อลมและฝน

ยาแนวมีกี่ประเภท

   ยาแนวที่ใช้ในบ้านเรามีทั้งหมด 4 ประเภทโดยแต่ละประเภทนั้นมีเกรดและคุณภาพแตกต่างกันโดยแบ่งประเภทด้วยเนื้อวัสดุยาแนว

  1. ยาแนวอะคริลิค Acrylic Sealant -  ยาแนวอคริลิคนั้นเป็นยาแนวที่มีคนใช้เยอะที่สุดเนื่องจากราคาถูก หาซื้อง่าย มีความยืดหยุ่นต่ำ เมื่อแห้งแล้วสามารถทาสีทับได้ เหมาะกับการใช้อุดรอยต่อภายในเนื่องจากตัววัสดุทนทานต่อแสงแดดต่ำ หากโดนแดดมากๆจะทำให้อายุการใช้งานลดลงและกระเทาะออกง่าย
  2. ยาแนวซิลิโคน Silicone Sealant - ยาแนวซิลิโคนเป็นยาแนวอุดรอยต่อที่เหมาะกับการใช้ทั้งภายในและภายนอก มีความยืดหยุ่นสูง สามารถทนความร้อนและรังสีUVจากแสงแดดได้ เมื่อแห้งแล้วไม่สามารถทาสีทับได้ ซึ่งยาแนวซิลิโคนสามารถแยกย่อยได้อีก 2 ประเภทคือ
       2.1 ยาแนวซิลิโคนชนิดกรด Acidic Silicone Sealant - ซิลิโคนยาแนวชนิดนี้จะมีกลิ่นคล้ายน้ำส้มสายชูเมื่อฉีดแต่กลิ่นจะหายไปหลังแห้งซักระยะหนึ่ง โดยซิลิโคนชนิดนี้จะแห้งเร็วมีแรงยึดเกาะที่ดี ไม่เหมาะกับการเชื่อมรอยต่อหินอ่อนหรือโลหะเนื่องจากกรดจะกัดกร่อนพื้นผิวเหล่านั้น
       2.2 ยาแนวซิลิโคนชนิดไม่มีกรด Non-Acidic Silicone Sealant - ซิลิโคนยาแนวชนิดนี้จะแห้งช้ากว่าชนิดที่มีกรดและมีแรงยึดเกาะน้อยกว่าแต่จะไม่มีกลิ่น, มีความยืดหยุ่นที่มากกว่าและไม่กัดกร่อนพื้นผิดหินอ่อนและโลหะ
  3. ยาแนวโพลิยูรีเทน Polyurethane Sealant - ยาแนวชนิดนี้นิยมใช้กับการซ่อมแซมและอุดรอยร้าวตามฝาผนังหรือรอยต่อปูน, ประตู, หน้าต่าง มีกลิ่นฉุน มีความยืดหยุ่นสูงสุด ทนทานต่อความร้อนและรังสีUV เมื่อแห้งแล้วสามารถทาสีทับได้ เหมาะกับการใช้งานภายนอกเพราะมีกลิ่นฉุนที่ติดค่อนข้างนานและมีสารละเหยหลายชนิดที่ไม่ควรสูดดม
  4. ยาแนวโมดิฟายซิลิโคน Modified Silicone Sealant - ยาแนวชนิดนี้เป็นยาแนวชนิดใหม่ที่นำเอาข้อดีของทุกประเภทมารวมกัน เช่นความยืดหยุ่นสูงพอๆกับโพลิยูรีเทน ทนทานต่อความร้อนและแสงแดดดี ทาสีทับได้ทันทีโดยไม่ต้องรอแห้งสนิท สามารถใช้ได้กับทุกพื้นผิวโดนไม่มีกรดกัดกร่อนพื้นผิวแต่เนื่องจากคุณสมบัติที่ครบครันแบบนี้ทำให้ราคาของยาแนวประเภทนี้สูงตามไปด้วย

-ขณะนี้ทางเรามีโปรโมชั่นพิเศษหากซื้อสินค้าในเครือระฆังทองครบทุก 5,000 บาทรับฟรีทันทีหลอดอะคริลิค 1 หลอด

หรือถ้าหากซื้อสินค้าครบ 10,000 บาท รับฟรีทันทีหลอดอะคริลิคและซิลิโคนชนิดกรดอย่างละ 1 หลอด

อ่านข้อมูลโปรโมชั่นเพิ่มเติมได้ที่นี่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้